MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Có bao giờ bạn thử tưởng tượng một ngày kia thức dậy không còn được nhìn thấy những khu rừng, tán cây xanh mướt rợp bóng lối đi cùng tiếng chim ríu rít trong vòm lá… mà thay vào đó là mảnh đất khô cằn, trơ trọi, vạn vật héo úa? Khi đó bạn sẽ nghĩ gì? Thật là một viễn cảnh thật khủng khiếp và đáng sợ phải không? Rừng cây là nguồn tài nguyên vô giá, là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta. Ta phải nâng niu, trân quý món quà ấy, và hiểu ra một điều: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”

Theo Morozov, rừng là một tổng thể cây gỗ, có mối liên hệ lẫn nhau, nó chiếm một phạm vi không gian nhất định ở mặt đất và trong khí quyển. Rừng mang lại rất nhiều lợi ích và đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống vật chất lẫn đời sống tinh thần của mỗi con người. Đã là người dân Việt Nam, có ai mà không biết, xuyên suốt mấy ngàn năm qua, rừng đã gắn bó chặt chẽ và mật thiết với lịch sử dựng nước, giữ nước oai hùng của dân tộc, cũng như là người bạn không thể thiếu trong quá trình kháng chiến chống giặc ngoại xâm của các anh bộ đội cụ Hồ:

Núi giăng thành lũy thép dày

Rừng che bộ đội rừng vây quân thù

Những câu thơ trên của Tố Hữu gợi lên hình ảnh rừng là người bạn đồng hành của người lính cụ Hồ trong các cuộc kháng chiến giành lại độc lập, hòa bình cho Tổ quốc. Thế đấy, đối với lịch sử dân tộc, rừng như người mẹ che chở cho những đứa con anh hùng, giành lại Tổ quốc thân yêu từ tay lũ bán nước và lũ cướp nước.

Rừng còn cung cấp cho con người những lâm sản quý, như gỗ để xây nhà, đóng thành những vật dụng cần thiết cho cuộc sống chúng ta.

Không chỉ vậy, rừng là thành phần không thể thiếu trong cuộc sống, điều hòa khí hậu, giúp cân bằng sinh thái và làm trong sạch thêm cho môi trường, bởi cây xanh có khả năng hút khí CO2 – là một loại khí có hại gây ô nhiễm môi trường – để lọc thành khí O2 – vốn rất quan trọng đối với con người. Ta có thể nhịn ăn vài tuần, nhịn uống trong vài ngày nhưng sẽ chết nếu không có không khí để thở chỉ trong vài phút.

Và tất nhiên, rừng với những cảnh quan đẹp đẽ không chỉ làm đẹp thêm cho đất nước mà còn là nơi để con người ta thư giãn tinh thần và bồi dưỡng cho tâm hồn thêm đẹp. Hãy thử nghĩ xem, còn gì thích hơn cái cảm giác thư giãn hoàn toàn khi ta ngả mình dưới bóng cây xanh sau những giờ lao động và học tập mệt mỏi, rồi đọc một cuốn sách mà ta tâm đắc hoặc đôi khi là không làm gì cả để tận hưởng cả ngày dài.

Tuy nhiên, không phải cái gì cho đi cũng nhận lại xứng đáng. Rừng mang đến cho ta nhiều lợi ích như vậy, mà ta đã đối xử với rừng như thế nào? Sê - khốp đã nói: “Rừng tô điểm cho đất nước, dạy cho con người ta hiểu được cái đẹp và cho người ta cảm giác về sự vĩ đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn hòa… Tại sao lại phá rừng đi?”. Câu hỏi của ông như gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh con người ta về tình trạng rừng hiện nay. Hãy đứng lên và nhìn xung quanh bạn, để thấy được bầu không khí đang ô nhiễm từng ngày bởi chính ý thức bảo vệ rừng quá kém của chúng ta. Ý thức đó đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả khôn lường, có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người. Người Việt Nam luôn tự hào rằng: nước ta có “Rừng vàng, biển bạc”, thế nhưng hiện nay diện tích rừng chỉ còn chiếm ¼ so với ngày trước. Lòng tham không đáy khiến người ta khai thác gỗ lậu, đốt nương làm rẫy gây nên những nạn cháy rừng và giết chết các sinh vật sống trong rừng, khiến cho Trái Đất ngày càng nóng lên gây ra “hiệu ứng nhà kính”, băng tan và biến đổi khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta: hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng... Và điều này còn khủng khiếp hơn nếu khai thác những cánh rừng đầu nguồn làm mất đi rào cản chắn lũ khiến những trận lũ ập tới cướp đi sinh mạng của bao người vô tội. Hãy nhớ: Rừng là lá phổi xanh của nhân loại. Nếu bạn phá hoại rừng đồng nghĩa với việc bạn đang tự tay giết chết chính mình.

Nói tóm lại, bảo vệ rừng tức là bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên, công cuộc bảo vệ rừng không phải chỉ ngày một ngày hai đã thành mà phải một quá trình lâu dài và bền bỉ. Mỗi người trong chúng ta hãy tạo cho chính mình một thói quen tốt đẹp: phải bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng. Có một bài hát làm tôi nhớ mãi: “Tổ quốc Việt Nam xanh thắm, có sạch đẹp mãi được hay không, điều đó tùy thuộc vào bạn, tùy thuộc vào bạn mà thôi…”. Lời ca tuy ngắn nhưng vô cùng súc tích, như một lời nhắn nhủ tới mọi người hãy quan tâm và bảo vệ rừng cây, môi trường. Chính vì vậy, mỗi người phải có ý thức tự giác giữ gìn và phát triển rừng bằng cách tích cực góp phần vào việc chung tay trồng cây gây rừng, tạo ra một thế giới mới xanh thắm hơn, trong sạch hơn và tốt đẹp hơn.

Lê Trần Khánh Ngọc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo