MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Bảng mã hoá năng lực chung hoc sinh THCS

Yêu cầu cần đạt về năng lực CHUNG chủ yếu của học sinh THCS (Trích Chương trình phổ thông tổng thể 2018)

NĂNG LỰC

NỘI DUNG

NL1

NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC

NL1.1

TỰ LỰC

Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; không đồng tình với những hành vi sống dựa dẫm, ỷ lại.

NL1.2

TỰ KHẲNG ĐỊNH VÀ BẢO VỆ QUYỀN, NHU CẦU CHÍNH ĐÁNG

Hiểu biết về quyền, nhu cầu cá nhân; biết phân biệt quyền, nhu cầu chính đáng và không chính đáng.

NL1.3

TỰ ĐIỀU CHỈNH TÌNH CẢM, TÁI ĐỘ, HÀNH VI CỦA MÌNH

NL1.3.1

Nhận biết tình cảm, cảm xúc của bản thân và hiểu được ảnh hưởng của tình cảm, cảm xúc đến hành vi.

 

NL1.3.2

Biết làm chủ tình cảm, cảm xúc để có hành vi phù hợp trong học tập và đời sống; không đua đòi ăn diện lãng phí, nghịch ngợm, càn quấy; không cổ vũ hoặc làm những việc xấu.

NL1.3.3

Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập, lao động.

NL1.4

THÍCH ỨNG VỚI CUỘC SỐNG

NL1.4.1

Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề trong những tình huống mới.

NL1.4.2

Bình tĩnh trước những thay đổi bất ngờ của hoàn cảnh; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc cần thiết đã định.

NL1.5

ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

NL1.5.1

Nhận thức được sở thích, khả năng của bản thân.

NL1.5.2

Hiểu được vai trò của các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.

NL1.5.3

Nắm được một số thông tin chính về các ngành nghề ở địa phương, ngành nghề thuộc các lĩnh vực sản xuất chủ yếu; lựa chọn được hướng phát triển phù hợp sau trung học cơ sở.

NL1.6

TỰ HỌC, TỰ HOÀN THIỆN

NL1.6.1

Tự đặt được mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.

NL1.6.2

Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ thông tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt, bằng bản đồ khái niệm, bảng, các từ khoá; ghi chú bài giảng của giáo viên theo các ý chính.

NL1.6.3

Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên, bạn bè góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.

NL1.6.4

Biết rèn luyện, khắc phục những hạn chế của bản thân hướng tới các giá trị xã hội.

NL2

NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC

NL2.1

XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG, PHƯƠNG TIỆN VÀ THÁI ĐỘ GIAO TIẾP

NL2.1.1

Biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp.

NL2.1.2

Hiểu được nội dung và phương thức giao tiếp cần phù hợp với mục đích giao tiếp và biết vận dụng để giao tiếp hiệu quả.

NL2.1.3

Tiếp nhận được các văn bản về những vấn đề đơn giản của đời sống, khoa học, nghệ thuật, có sử dụng ngôn ngữ kết hợp với biểu đồ, số liệu, công thức, kí hiệu, hình ảnh.

NL2.1.4

Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với biểu đồ, số liệu, công thức, kí hiệu, hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề đơn giản về đời sống, khoa học, nghệ thuật.

NL2.1.5

Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.

NL2.2

THIẾT LẬP, PHÁT TRIỂN CÁC QUAN HỆ XÃ HỘI, ĐIỀU CHỈNH VÀ HOÀ GIẢI CÁC MÂU THUẪN

NL2.2.1

Biết cách thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ với các thành viên của cộng đồng (họ hàng, bạn bè, hàng xóm...).

NL2.2.2

Nhận biết được mâu thuẫn giữa bản thân với người khác hoặc giữa những người khác với nhau; có thiện chí dàn xếp và biết cách dàn xếp mâu thuẫn.

NL2.3

- Xác định mục đích và phương thức hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ; biết xác định được những công việc có thể hoàn thành tốt nhất bằng hợp tác theo nhóm.

NL2.4

- Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

NL2.5

- Xác định nhu cầu và khả năng của người hợp tác: Đánh giá được nguyện vọng, khả năng của từng thành viên trong nhóm để đề xuất phương án tổ chức hoạt động hợp tác.

NL2.6

- Tổ chức và thuyết phục người khác: Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

NL2.7

- Đánh giá hoạt động hợp tác: Nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân, của từng thành viên trong nhóm và của cả nhóm trong công việc.

NL2.8

HỘI NHẬP QUỐC TẾ

NL2.8.1

Có hiểu biết cơ bản về quan hệ giữa Việt Nam với một số nước trên thế giới và về một số tổ chức quốc tế có quan hệ thường xuyên với Việt Nam.

NL2.8.2

Biết tích cực tham gia một số hoạt động hội nhập quốc tế phù hợp với bản thân và đặc điểm của nhà trường, địa phương.

NL3

NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO

NL3.1

- Nhận ra ý tưởng mới: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau.

NL3.2

- Phát hiện và làm rõ vấn đề: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.

NL3.3

- Hình thành và triển khai ý tưởng mới: Phát hiện yếu tố mới, tích cực trong những ý kiến của người khác; hình thành ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho; đề xuất giải pháp cải tiến hay thay thế các giải pháp không còn phù hợp; so sánh và bình luận được về các giải pháp đề xuất.

NL3.4

- Đề xuất, lựa chọn giải pháp: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.

NL3.5

THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

NL3.5.1

Lập được kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.

NL3.5.2

Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động.

NL3.5.3

Đánh giá được sự phù hợp hay không phù hợp của kế hoạch, giải pháp và việc thực hiện kế hoạch, giải pháp.

NL3.6

Tư duy độc lập : Biết đặt các câu hỏi khác nhau về một sự vật, hiện tượng, vấn đề; biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc; biết quan tâm tới các chứng cứ khi nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng; biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau.




Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo