MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Đáp án đề thi chuyên Văn vào Đà Nẵng năm 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2022 – 2023

Môn thi: NGỮ VĂN (chuyên)

Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

(Dành cho thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

 

Câu 1. (4,0 điềm)

GHÉT CÁI RĂNG KHNH

Tôi có một cái răng khểnh. Khi đến trường, tụi bạn bảo đó là cái răng bừa cào. Mỗi lần tôi cười chúng cứ chỉ vào đó:

- Ha ha, bừa cào kìa! Mày cho tao mượn về chải chí đi!

Từ đó, tôi không dám cười nữa. Tôi rất đau khổ. Tôi ghét những đứa có hàm răng đều. Chúng còn chỉ vào mặt tôi nói: Đó là vì mày không chịu đánh răng. Những ngưi đánh răng, răng mòn đều".

Một hôm, bố tôi hỏi:

- Sao dạo này bố không thấy con cười?

Tôi nói:

- Tại sao con phi cười h bố?

- Đơn giản thôi. Khi cười, khuôn mặt con sẽ rạng rỡ. Khuôn mặt đẹp nhất là nụ cười.

- Nhưng khi con cười sẽ rt xấu xí.

- Tại sao vậy? Bố ngạc nhiên. Ai nói với con?

- Không ai cả, nhưng con biết nó rt xấu, xấu lắm bố ơi!

- B thấy nó đẹp. B nói nhỏ con nghe nhé! Nụ cười của con đẹp nhất!

- Nhưng làm sao đẹp được khi nó có cái răng khểnh?

- Ái chà! Bố bật cười. Thì ra là vậy. Bố thấy đẹp lắm! Nó làm nụ cười của con khác với những đứa bạn. Đáng lý con phải tự hào vì nó. Mỗi đứa trẻ có một điều kỳ lạ riêng. Có người có một đôi mắt rất kỳ lạ. Có người có một cái mũi kỳ lạ. Có người lại là một ngón tay. Con hãy quan sát đi rồi con sẽ thấy. Con sẽ biết rất nhiêu điều bí mật về nhũng người xung quanh mình. [...]

(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ, 2022, tr. 18-19)

Trình bày suy nghĩ của em về thông điệp rút ra từ câu chuyện trên.

Câu 2. (6,0 điểm)

Bàn về ý nghĩa của chi tiết trong văn xuôi, Puskin cho rằng đó là cái vặt vãnh không dễ nhận thấy lại trở thành to lớn, lấp lánh trước mặt mọi người.

(Dân theo K.G Paustovsky, Bông hồng vàng & Bính mình mưa,

Kim Ân - Mộng Quỳnh dịch, NXB Văn học, 2017, tr. 138)

Qua một số tác phẩm văn xuôi trong chương trình Ngữ văn THCS, em hãy làm sáng tỏ quan điểm của Puskin.

- HẾT

Đáp án đề thi chuyên văn vào 10 Đà Nẵng 2022

Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm học 2022 - 2023

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2022 – 2023

 

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN (chuyên)

Câu 1. (4,0 đim)

I. YÊU CẦU

1. Về kĩ năng

- Biết cách viết một bài văn nghị luận xã hội.

- Bài văn cần có kết cấu chặt chẽ; bố cục rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Cần khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo.

2. Về nội dung

Thí sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau. Sau đây lả một số gợi ý:

a. Giải thích

- Cái răng khểnh là nét riêng của nhân vật tôi nhưng nó bị các bạn chê bai, giễu cợt khiến tôi tự ti, đau khổ. Điều kỳ l riêng là những đặc điểm riêng biệt, không giống với số đông, khác với những chuần mực chung của xã hội, góp phần tạo nên giá trị độc đáo cùa mỗi con người.

- Quan sát để biết rất nhiều điều bí mật về những người xung quanh mình là sự chú ý để khám phá, phát hiện những v đẹp tiềm n, những giá trị độc đáo của người khác.

- Thông điệp rút ra từ câu chuyện: Mỗi cá nhân luôn tiềm ẩn những vẻ đẹp, những giá trị riêng cần được khám phá, phát hiện và trân trọng.

Lưu ý: Thí sinh có thể rút ra những thông điệp khác nhưng hợp lí (nhận thức đúng giá trị cùa bàn thân; sống lạc quan...).

b. Bàn luận

Thí sinh có thể triển khai phần bàn luận về thông điệp đã rút ra từ câu chuyện theo nhiều cách khác nhau. Nếu học sinh lựa chọn thông điệp như gợi ý phần giải thích thì phần bàn luận được triển khai theo định hướng sau:

- Mỗi người là một cá th với những năng lực, thế mạnh riêng. Đó là cơ sở, điều kiện để tạo nên vẻ đẹp, giá trị của một con người.

- Việc khám phá, phát hiện và trân trọng giá trị riêng của mỗi cá nhân là cn thiết và mang lại nhiều ý nghĩa: giúp mỗi người nhận thức đúng giá trị bàn thân, tự hào v chính mình, dám bộc lộ và phát huy những thế mạnh; biết tôn trọng người khác và tạo điều kiện cho sự phát triển của những cái khác biệt; giúp mỗi cá nhân có cơ hội khẳng định già trị bn thân và đóng góp vào sự phát triển phong phú của xã hội...

- Phê phán những người không nhận thức được giá trị bàn thân, đánh mất chính mình hoặc những người xem thường, không tôn trọng người khác... Tuy nhiên, khám phá, khẳng định giá trị riêng không đồng nghĩa với ảo tưởng về những năng lực mình không có.

c. Rút ra bài học

- Nhận thức đúng giá trị của bản thân và tầm quan trọng của việc phát huy những giá trị đó để góp phần làm đẹp cuộc đời.

- Cố gắng hoàn thiện và nỗ lực khẳng định giá trị bản thân; tôn trọng và tạo điều kiện để người khác phát huy nàng lực của họ...

II. BIỂU ĐIỂM

- Điểm 4: Đảm bảo đầy đ các yêu cầu trên, văn viết có cm xúc. th còn mắc một vài sai sót nhỏ.

- Điểm 3: Xác định đúng vấn đề nghị luận, triển khai hợp lí, ý tương đối sâu nhưng đôi chỗ còn hạn chế về kĩ năng. Bố cục rõ.

- Điểm 2: Xác định đúng vấn đề nghị luận, bài viết có ý nhưng còn sơ sài, lan man,

mắc nhiều lỗi diễn đạt. Bố cục chưa rõ.

- Điểm 1: Hiểu vấn đề nhưng kĩ năng nghị luận kém, bài viết chung chung, thiếu định hướng, mắc rất nhiều lỗi diễn đạt.

- Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc hiểu sai yêu cầu của đề bài. ’

 

Câu 2. (6,0 điểm)

I. YÊU CẦU

1. Về kĩ nàng

- Biết cách làm bài văn phân tích, chứng minh một ý kiến bàn về văn học. Bố cục rõ ràng, chặt chẽ, cân đối; diễn đạt mạch lạc, có cm xúc, không mắc lỗi dùng từ, đặt câu.

- Biết xây dựng luận điểm và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến.

2. Về nội dung

Thí sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bo các nội dung cơ bán sau:

a. Giải thích

- Chi tiết trong văn xuôi là cái vặt vãnh không dễ nhận thấy lại trở thành to lớn, lp lánh trước mặt mọi người: chi tiết là các tiểu tiết trong tác phẩm văn xuôi nhưng có giá trị tạo hình, biểu cảm, có khả năng khái quát, mang sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưng.

- Puskin khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của chi tiết trong tác phẩm văn xuôi.

b. Phân tích, chứng minh

- Chi tiết tham gia vào quá trình t chức cốt truyện và là chất liệu để xây dựng hình tượng nghệ thuật, giúp cho hình tượng trở nên cụ thể, gợi cm, sống động, vừa cá biệt vừa khái quát. Nhờ đó, bức tranh hiện thực đời sống được tái hiện một cách chân thực, sinh động.

- Chi tiết nghệ thuật góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm và bộc lộ tư tưng, tài năng của tác gi.

- Gợi ý một số chi tiết trong các tác phẩm văn xuôi trong chương trình Ngữ văn THCS mà thí sinh có thể lựa chọn để chứng minh:

+ Ý nghĩa của chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ): tạo kịch tính cho câu chuyện nhằm tô đậm nỗi oan khuất của Vũ Nương; thể hiện niềm thương cảm sâu sắc trước số phận bi kịch của người phụ nữ thời trung đại; bộc lộ tấm lòng nhân đạo và tài năng cùa Nguyễn Dữ.

+ Ý nghĩa của chi tiết lão Hạc tự tử bằng bã chó trong Lão Hạc (Nam Cao): tạo kết thúc bất ngờ nhằm làm ni bt tình cảnh khốn cùng và nhân cách cao quý của lão Hạc, thể hiện niềm thương xót trước số phận bi thảm và thái độ trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám; bộc lộ tấm lòng nhân đạo và tài năng của Nam Cao.

+ Ý nghĩa của chi tiết chiếc lược ngà trong Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng): tạo nên một biểu tượng nghệ thuật đặc săc nhằm khắc họa tình thương con sâu nặng của ông Sáu trong hoàn cảnh chiến tranh; khẳng định và ca ngợi tình cảm cha con thiêng liêng, cao đẹp; bộc lộ tấm lòng và tài năng của Nguyễn Quang Sáng.

c. Đánh giá

- Sáng tạo chi tiết đặc sắc, độc đáo là một yêu cầu không thể thiếu đối với quá trình sáng tác của nhà văn, là cơ s góp phần tạo nên tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật.

- Quan điểm đúng đắn, sâu sắc; đặt ra yêu cu v tài năng, sáng tạo của người nghệ sĩ; giúp bạn đọc khám phá cái hay, cái đẹp của tác phẩm văn xuôi.

II. BIỂU ĐIM

- Đim 6: Đảm bo đầy đủ các yêu cầu trên, bài viết có cảm xúc. Có th còn mc

một vài sai sót nhỏ.          •         '

- Đim 4-5: Hiểu yêu cầu của đề, xác định được một số ý cơ bn nhưng kĩ năng phân tích, chứng minh còn vài chỗ hạn chế, mắc một số li về diễn đạt. Bo cục .

- Đim 2-3: Hiểu yêu cầu của đề nhưng còn thiếu một số ý, kĩ năng làm bài còn nhiều hạn chế, phân tích chung chung, mắc nhiều lỗi din đạt. Bố cục chưa rõ.

- Điểm 1: Hiểu yêu cầu của đề mơ hồ, kĩ năng nghị luận kém, phân tích chung chung, thiếu định hướng, mắc rất nhiều lỗi din đạt.

- Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc hiểu sai yêu cầu của đề bài.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo