MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo cũ

“Công cha nghĩa mẹ chữ thầy,

Học sao cho giỏi những ngày còn thơ.”

Em luôn tự nhủ với lòng mình như vậy. Thế nhưng, vì một phút nông nổi, em đã làm thầy giáo dạy Ngữ văn phải buồn, phải thất vọng về em. Đó là lần em đã dối điểm trong giờ kiểm tra.

Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo
Kể lại kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô giáo cũ

Em nhớ rất rõ đó là lúc kiểm tra Văn năm lớp 8, thầy cho chúng em chuẩn bị bài kiểm tra trước một tuần. Thú thật, bài viết đó rất dễ. Vì chỉ cần đọc kỹ tác phẩm ai ai cũng có thể làm được. Chiều trước hôm kiểm tra, lúc siêu thị Ánh Quang khai trương, các bạn rủ em đi chơi. Em đã từ chối khéo nhưng các bạn cứ nằng nặc:

- Bạn học giỏi, ôn bài sơ là có thể lấy điểm 8 – 9 dễ như trở bàn tay.

Em suy nghĩ hồi lâu thì thấy lũ bạn nói cũng đúng nên quyết định đi chơi và đợi đến tối về thì mới học bài. Nhưng không may, đến tối hôm đó em mệt quá nên lăn quay ra ngủ.

Sáng hôm sau, em mới bàng hoàng nhận ra: “Mình chưa ôn bài!”. Và hai tiết Ngữ văn lại là hai tiết đầu. Ngồi học nhưng chỉ mong sao thầy bị bệnh (Thật là tệ hại phải không?) hoặc có việc đột xuất nên không lên lớp được. Nhưng việc gì đến cuối cùng nó cũng đến, thầy đến lớp thậm chí đến rất đúng giờ. Thầy nói:

- Mình lấy giấy ra làm bài các em nhé!

Trời ơi, mồ hôi đâu ra mà nhiều thế! Trán ướt, tóc ướt, lưng ướt... Và khi nhìn thấy đề thầy ghi lên bảng thì… Ôi thôi! Xong rồi! Em không biết phải làm như thế nào. Quay xuống lớp nhìn mấy đứa bạn hôm qua đi chơi với mình hôm qua, đứa cắn bút, đứa vò đầu bứt tai. Thẫn thờ một lúc nhìn lên đồng hồ em thấy không còn kịp thời gian để hỏi bài nữa, nên em đành viết sơ sài, qua loa. Nội dung của tác phẩm không nắm được thì lấy đâu ra kiến thức làm bài. Bài văn của em không đủ ý. Diễn đạt, dù chưa đọc lại nhưng cũng đủ biết khó mà chấp nhận được.

Đến tiết trả bài kiểm tra, em chạy lên xin thầy phát bài. Thầy gật đầu đồng ý, em nhanh chóng cầm xấp bài xuống phát cho các bạn. Em phát hiện ra bài mình chỉ có điểm ba. Thế nên em vội giấu bài vào vở mình.

Thầy giáo yêu cầu chúng em đọc điểm để thầy ghi vào sổ. Em chợt nảy ra suy nghĩ. Đến lúc thầy gọi tên em, em hô to:

- Thưa thầy, tám phẩy hai lăm ạ!

Rồi thầy gọi tiếp bạn khác. Mọi việc tưởng chừng như thế là xong, em thở phào nhẹ nhõm. Sau khi ghi điểm xong, thầy yêu cầu những bạn học sinh có điểm cao đọc bài cho các bạn tham khảo. Thầy gọi tên em đầu tiên. Lúc đó, đầu em choáng váng trời đất như sụp xuống. Em đứng lên, nhưng bị chôn chân tại chỗ, miệng lắp bắp nói không nên lời. Thầy vội đến xem bài em. Sắc mặt thầy thay đổi và thầy không nói gì thêm lúc ấy. Cả lớp xôn xao, thầy giáo yêu cầu cả lớp yên lặng và kêu bạn khác đọc bài. Nghe bài bạn đọc rành rọt, xúc động làm em thẹn lòng. Lúc đấy, em chỉ muốn khóc lên thật to cho quên đi nỗi buồn, biết bao suy nghĩ trong đầu em “Sao mình lại lừa thầy, dối mình như thế?”. Cuối tiết học, em chủ động đi tìm thầy. Xin thầy tha lỗi, thầy nhẹ nhàng bảo:

- Thầy thất vọng vì em là học sinh giỏi mà kết quả làm bài lại kém đến thế! Và thất vọng hơn về việc em đã dối điểm.

- Em xin lỗi thầy! Thực sự xin lỗi thầy! Em mong thầy cho em cơ hội để sửa sai. Em xin hứa sẽ không làm thầy thất vọng nữa ạ!

Nghe vậy, thầy nhẹ giọng, ôn tồn bảo:

- Tha lỗi thì dễ. Nhưng dễ quá, người được tha lỗi cũng rất dễ tái phạm. Nếu cuối năm, điểm tổng kết môn Ngữ văn của em được trên 8.5 thì coi như chuyện này kết thúc. Còn không thầy sẽ không cho qua. Thầy mong em sẽ rút kinh nghiệm, hãy cố gắng học hành hơn nữa.

Và thầy động viên: “Ai cũng có lần sai phạm nhưng biết lỗi và sửa lỗi là tốt. Thầy hi vọng em sẽ mãi mãi là học sinh ngoan”.

Từ bài kiểm tra hôm ấy, em đã rút ra bài học cho mình một bài học sâu sắc. Đó là bài học: “Tôn sư trọng đạo”, “Biết ơn thầy cô giáo”. Em còn rút ra bài học về sự trung thực. Trung thực trong học tập, thi cử với thầy cô giáo. Bên cạnh tính trung thực là tính kiên trì vượt khó, không chủ quan... Tất cả những đức tính đó sẽ giúp chúng ta vững bước đi lên và trở thành người tốt.

(Quách Trường Thông, HS Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Sóc Trăng)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo